วันพุธที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2555

สถาบัน Sense of Smell Institute

สถาบัน Sense of Smell Institute (SOSI)
สถาบัน Sense of Smell Institute นั้นถูกก่อตั้งขึ้นในปี 198 จากเดิมที่ใช้ชื่อว่ากองทุน Olfactory Research Fund โดยได้เงินทุนสนับสนุนจากเงินกองทุนการกุศล Fragrance Foundation Philanthropic Fund โดยผู้ที่ทำการผลักดันให้เกิดการก่อตั้งสถาบันนี้ขึ้นคือประธานขององค์กร Fragrance Foundation ในเวลานั้น Annette Green ซึ่งเธอได้ร่วมกับกลุ่มกรรมการผู้บริหารเสนอแนวคิดให้มีการตั้งองค์กรการกุศลขึ้นมาเนื่องจากมีจุดประสงค์ 2 ประการคือ

1. เพื่อสร้างองค์กรที่จะทำงานวิจัยในเรื่องต่างๆที่เกี่ยวข้องกับกลิ่นและน้ำหอมซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่เหล่าผู้ทำธุรกิจอุตสาหกรรมน้ำหอมในอนาคต

2. เพื่อช่วยแก้ปัญหาในด้านภาษีให้กับตัวองค์กร Fragrance Foundation

ซึ่งในเวลานั่นองค์กร Fragrance Foundation ต้องเสียภาษีจำนวนมากให้กับรัฐ ทำให้เหล่าผู้บริหารได้เสนอให้ตั้งองค์กรการกุศลขึ้นองค์กรหนึ่งที่จะช่วยแหล่งรับส่วนแบ่งเงินการกุศลจากองค์กร Fragrance Foundation เพื่อที่ตัวองค์กรจะได้สามารถนำยอดการบริจาคนี้ไปใช้เป็นส่วนหักลดหย่อนภาษีให้กับตัวองค์กรเองด้วย

งานวิจัยของสถาบัน Sense of Smell Institute
สถาบัน Sense of Smell Institute ได้เริ่มต้นมอบเงินทุนงานวิจัยแรกในปี 1982 และต่อเนื่องไปในปีต่อๆมา โดยในบัจจุบันสถาบัน Sense of Smell Institute ได้มอบเงินทุนในการวิจัยต่างๆไปแล้วกว่า 50 กองทุนและ ได้รับนักวิจัยมากมายเข้ามาร่วมในการทำงานกับสถาบัน ซึ่งหัวข้องานวิจัยที่มีการศึกษานั้นมีอยู่หลากหลายทั้งในด้าน เทคโนโลยีการผลิต ชีววิทยา จิตวิทยามวลชน ประสาทวิทยา และสาขาอื่นที่เกี่ยวข้องอีกมากมาย

ในปี 2006 สถาบัน Sense of Smell Institute ได้ผนวกรวมตัวเองเข้ากับองค์กร Fragrance Foundation ในฐานะของหน่วยงานศึกษาและวิจัยพัฒนาความรู้ต่างๆทางด้านประสาทสัมผัสทางกลิ่น นอกจากนั้นทางตัวสถาบันยังได้ทำการเปลี่ยนแปลงระบบบริหารสถาบันไปสู่รูปแบบขององค์กรการกุศลอิสระอย่างเต็มตัวอีกด้วย
และเพื่อให้ได้ข้อมูลและ ผลการวิจัยที่มีคุณภาพ มีความหลากหลาย และทันสมัยอยู่ตลอดเวลาทำให้สถาบัน Sense of Smell Institute ได้ตัดสินใจที่จะทำการสร้างกลุ่มพันธมิตรทางด้านการวิจัยและค้นคว้าขึ้น โดยทางสถาบันได้ทำการส่งตัวแทนไปเพื่อทำสัญญาความร่วมมือทางการศึกษาและวิจัยกับองค์กรต่างๆที่ทำงานวิจัยทางด้านกลิ่นไว้หลายหน่วยงาน

อย่างเช่น Monell Chemical Senses Center, สมาพันธ์ Association for Chemoreception Sciences (AChemS),องค์กรวิจัย European Chemoreception Research Organization (ECRO) และ ห้องสมุดChemosensory Perception Laboratory ของมหาลัย University of California ซึ่งตั้งอยู่ที่ San Diego เป็นต้น

การเผยแพร่ความรู้ของสถาบัน
โดยในปัจจุบันสถาบัน Sense of Smell Institute นั้นได้ทำการเผยแพร่ความรู้และ ข้อมูลในด้านต่างๆที่เกี่ยวข้องกับกลิ่น และประสาทสัมผัสทางกลิ่นให้แก่นักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ หรือบุคคลทั่วไปที่สนใจอีกด้วย โดยข้อมูลที่นำออกเผยแพร่นี้จะมีทั้งในรูปแบบของ ข่าวสารบนเว็บไซต์,หนังสือ E-book,ห้องสมุดภาพ,นิตยสารรายสัปดาห์ ข้อมูลต่างๆเพื่อใช้ในการอ้างอิงและ ตัวอย่างสื่อการสอนต่างๆในเรื่องของกลิ่น น้ำหอมและ ประสาทสัมผัสอื่นๆอีกด้วย

โดยข้อมูลต่างๆนี้สามารถทำการ Download ได้ฟรีที่เว็บไซต์http://www.senseofsmell.org และหากมีข้อสงสัยหรือ มีความต้องการที่จะซื้อหนังสือเล่มใดที่ตีพิมพ์โดยสถาบัน Sense of Smell Institute ก็สามารถติดต่อสอบถามทาง Email ได้จากที่เว็บไซต์หลักของสถาบันนี้เช่นกัน

งานเทศกาล National Sense of Smell Day

นับตั้งแต่ปี 1994 เป็นต้นมา สถาบัน Sense of Smell Institute ได้ทำการจัดงาน National Sense of Smell Day โดยใช้แนวของงานว่า "Get In Touch with your Sense of Smell" หรือ "มาทำความรู้จักกับประสาทสัมผัสทางกลิ่นของคุณกันเถอะ" โดยการจัดงานนี้มีจุดประสงค์เพื่อทำการปลูกฝักและเผยแพร่ความรู้ในเรื่องของกลิ่นให้เป็นที่รู้จักกันในกลุ่มเยาวชนและสมาชิกในครอบครัวกันอย่างกว้างขวาง

โดยหลังจากปี 2006 เป็นต้นมานี้งาน National Sense of Smell Day ได้รับความสนใจอย่างมากมายจนทำให้มีเหล่าผู้บริหารสวนสนุกและ พิพิธพัณฑ์ต่างๆทั่วประเทศได้ทำการติดต่อทำสัญญากับทางสถาบันเพื่อขอคำอนุญาตในจัดงาน National Sense of Smell Day ในแบบของตนเองขึ้นมาอีกด้วย ซึ่งทำให้งาน National Sense of Smell Day นี้กลายเป็นงานเทศกาลที่มีคนรู้จักกันอย่างกว้างขวางและเข้าร่วมเป็นจำนวนมากในทุกๆปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น